Bước tới nội dung

Dioryctria sylvestrella

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Dioryctria sylvestrella
Phân loại khoa học
Giới (regnum)Animalia
Ngành (phylum)Arthropoda
Lớp (class)Insecta
Bộ (ordo)Lepidoptera
Họ (familia)Pyralidae
Chi (genus)Dioryctria
Loài (species)D. sylvestrella
Danh pháp hai phần
Dioryctria sylvestrella
(Ratzeburg, 1840)[1]
Danh pháp đồng nghĩa
  • Phycis sylvestrella Ratzeburg, 1840
  • Nephopteryx splendidella Herrich-Schäffer, 1848
  • Dioryctria splendidella

Dioryctria sylvestrella, sừng thông mới [2] hoặc sâu đục thân thông,[3] là một loài bướm đêm thuộc họ Pyralidae. Nó được tìm thấy ở châu Âu, một phần của châu Á và Bắc Phi. Con trưởng thành là một loài côn trùng nhỏ màu nâu và có đốm trắng với sải cánh từ 28 đến 35 mm (1,1 đến 1,4 in). Bướm đêm chỉ bay trong một thời gian nhất định từ tháng 6 đến tháng 10 và là loài gây hại cho thông biển sao và một số loài thông khác, đó là thức ăn của sâu bướm.

Miêu tả[sửa | sửa mã nguồn]

Bướm đêm thuộc chi Dioryctria thường những cái đầu có màu nâu xám đến đen, với nhiều đốm màu trắng, họa tiết chevron và đường ngoằn ngoèo.[4] Dioryctria sylvestrella có sải cánh từ 28 đến 35 mm (1,1 đến 1,4 in) và rất giống nhau về ngoại hình. Loài bướm đêm này được phát hiện lần đầu tiên ở Anh vào năm 2001, và có thể được biết từ ba loài khác trong chi đã có ở đó bởi thực tế là "đường dưới da thường trơn với một cái vẩy [ở] điểm giữa thân của nó, khác biệt với hai loài còn lại, loài này có răng từ giữa mặt đến giữa lưng ".[5]

Phân bố[sửa | sửa mã nguồn]

Dioryctria sylvestrella phân bố và sinh sản tự nhiên ở châu Âu, phần lớn châu Á và Bắc Phi. Nó cũng xuất hiện ở phía bắc như Vòng Bắc Cực nhưng phổ biến hơn ở vĩ độ thấp hơn và đây là nơi gây chúng thiệt hại nhiều nhất. Ở châu Âu, nó chủ yếu phá hoại cây thông biển sao (Pinus pinaster) nhưng nó có thể ăn các loài thông khác và trên cây vân sam.[6] Các vật chủ khác được biết đến là P. caribaea, P. halepensis, P. kesiya, P. merkusii, P. nigraP. pinea.[7] Những chồi mới trên cây đã được chăm sóc bằng phân bón có khả năng bị nhiễm bệnh hơn những cây không được chăm sóc, và những cây được cắt tỉa bị nhắm làm mục tiêu hơn những cây không được cắt tỉa.[6]

Vòng đời[sửa | sửa mã nguồn]

Những con sâu bướm trưởng thành đang mọc cánh ở miền nam châu Âu từ khoảng tháng 7 đến tháng 9. Con cái chọn những cây vật chủ và phát triển khá nhanh, mạnh mẽ để đẻ trứng. Ấu trùng tấn công chồi, nón và thân non. Các mô hoặc vị trí bị tổn thương bị tấn công bởi nấm gỉ sắt Endocronartium cho phép ấu trùng xâm nhập vào các mô và đường hầm dưới vỏ cây vào mạch cây.[6] Ấu trùng thường ở gần nơi chúng nở, nhưng đôi khi di chuyển đến các bộ phận khác của cây. Chúng biến thành nhộng bên trong khối nhựa trộn với frass mà chúng tạo ra.[4]

Gây hại[sửa | sửa mã nguồn]

Ấu trùng của loài bướm đêm này là một trong những loài gây hại chính của thông biển sao,[6] một loại cây trồng quan trọng của khu vực Địa Trung Hải, nơi nó được trồng để sản xuất gỗnhựa cũng như làm ổn định cồn cát.[8] Hoạt động khoan đào của chúng làm cho một lượng lớn nhựa chảy ra từ các vết thương làm suy yếu cây và cho phép nấm và các mầm bệnh khác xâm nhập.[3]

Hình ảnh[sửa | sửa mã nguồn]

Ghi chú[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ Mùa bướm bay ở đây là ở BỉHà Lan. Ở các khu vực phân bố khác có thể khác.

Tham khảo[sửa | sửa mã nguồn]

  1. ^ “World Pyraloidea Database”. Globiz.pyraloidea.org. Truy cập ngày 7 tháng 10 năm 2011.
  2. ^ Dioryctria sylvestrella: New Pine Knot-horn”. Norfolk Moths. Truy cập ngày 8 tháng 6 năm 2019.
  3. ^ a b Ciesla, William (2011). Forest Entomology: A Global Perspective. John Wiley & Sons. tr. 546. ISBN 978-1-4443-9788-8.
  4. ^ a b Ellis, H.C. (ngày 13 tháng 6 năm 2008). Dioryctria spp”. Bugwood. Center for Invasive Species and Ecosystem Health at the University of Georgia. Truy cập ngày 3 tháng 6 năm 2019.
  5. ^ Dioryctria sylvestrella (Ratzeburg, 1840)”. Hants Moths. Truy cập ngày 3 tháng 6 năm 2019.
  6. ^ a b c d Lieutier, François; Day, Keith R.; Battisti, Andrea; Grégoire, Jean-Claude; Evans, Hugh F. (2007). Bark and Wood Boring Insects in Living Trees in Europe, a Synthesis. Springer Science & Business Media. tr. 512–514. ISBN 978-1-4020-2241-8.
  7. ^ Ciesla, William (2011). Forest Entomology: A Global Perspective. John Wiley & Sons. tr. 546. ISBN 978-1-4443-9788-8.
  8. ^ Pinus pinaster (maritime pine)”. Invasive Species Compendium. CABI. ngày 20 tháng 11 năm 2018. Truy cập ngày 17 tháng 6 năm 2019.

Liên kết ngoài[sửa | sửa mã nguồn]